The Skincare Answer Book – Chương 10 câu 16-19

Câu 16: Hiện nay có phương pháp điều trị hiệu quả nào cho vết bớt không? 209

Câu 17: Tôi bị sẹo do mụn trứng cá. Có thể làm gì để cải thiện chúng? 209

Câu 18: Phương pháp Microdermabrasion có thể giúp trị sẹo mụn không? 210

Câu 19: Sự khác biệt giữa những lần lột da (peel) tôi nhận được từ chuyên gia thẩm mỹ và một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ là gì? 210

Câu 16:

Hiện nay có phương pháp điều trị hiệu quả vết bớt không?

Đây là một lĩnh vực y học đã đạt được những bước tiến vượt bậc với sự ra đời của phẫu thuật laser. Laser có thể được sử dụng để loại bỏ một số loại vết bớt bao gồm các vết bớt sắc tố và vết bớt mạch máu như vết rượu vang. Điều trị bằng laser sẽ thay đổi theo tổn thương và phải được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng quản trị chứng nhận.

Câu 17:

Tôi bị sẹo do mụn trứng cá. Có thể làm gì với những vết sẹo này?

Có hai loại sẹo: sẹo nhược sắc (hypotrophic) và sẹo phì đại (hypertrophic). Sẹo nhược sắc dẫn đến lõm hoặc vết rỗ trên da. Bề mặt da bị lõm xuống vùng có sẹo. Đây là điển hình của tình trạng sẹo mụn lâu năm. Sẹo lồi là sẹo phì đại. Đôi khi chúng cũng là sẹo mụn lâu năm. Nếu mô sẹo được điều trị sớm khi nó mới hình thành, đôi khi có thể sử dụng phương pháp tiêm steroid. Những mũi tiêm này giúp ngăn chặn sự hình thành của sẹo cũng như làm mềm bất kỳ mô sẹo nào đã hình thành.

Các vết sẹo hiện tại phải được điều trị bằng cách loại bỏ mô da, đó là vị trí thực sự của mô sẹo. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một tia laser cắt bỏ, hoạt động bằng cách làm bốc hơi mô. Đây là loại tia laser thường được sử dụng bởi các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và bác sĩ da liễu để xóa nếp nhăn quanh miệng và mắt. Một thủ thuật khác, mài da, là một kỹ thuật phẫu thuật sử dụng bàn chải sắt quay để “chà nhám” mô da, loại bỏ các lớp mô sẹo. Phương pháp mài da từng là tiêu chuẩn để điều trị sẹo mụn, nhưng hiện nay laser nói chung là kỹ thuật được ưa chuộng hơn vì số lượng mô và các khu vực cụ thể của mô được loại bỏ cụ thể hơn.

Câu 18:

Phương pháp Microdermabrasion có thể giúp điều trị sẹo mụn trứng cá không?

(Microdermabrasion hay siêu mài mòn da là một thủ tục xâm lấn tối thiểu được sử dụng để làm mới tông màu da và kết cấu tổng thể. Nó có thể cải thiện sự xuất hiện của tổn thương do ánh nắng mặt trời, nếp nhăn, đốm đồi mồi, sẹo mụn, nám, các mối quan tâm và tình trạng liên quan đến da khác.

Quy trình sử dụng một dụng cụ đặc biệt với bề mặt nhám để nhẹ nhàng lấy đi lớp da dày bên ngoài để làm trẻ hóa nó.)

Microdermabrasion có thể làm cho bề mặt da mịn hơn, nhưng microdermabrasion không đủ sâu để ảnh hưởng đến mô sẹo, nằm ở lớp hạ bì. Để tác động đến lớp hạ bì, phải sử dụng thiết bị mài da bằng laser hoặc phẫu thuật, như đã thảo luận ở trên, phải được sử dụng. Điều này chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận thực hiện.

Câu 19:

Sự khác biệt giữa những lần lột (peel) da tôi nhận được từ chuyên gia thẩm mỹ và những lần peel da từ một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ là gì?

Có ba loại hoặc mức độ điều trị lột tẩy bằng hóa chất:

■ Lột da bề mặt, đôi khi còn được gọi là vi da, “lột da buổi trưa”, hoặc phương pháp điều trị tẩy tế bào chết, chỉ tác động hoặc loại bỏ tế bào chết từ lớp biểu bì, lớp chung bên ngoài của da. Chúng bao gồm vỏ axit alpha-hydroxy và glycolic, vỏ beta hydroxy (axit salicylic), vỏ enzyme, vỏ Jessner và vỏ Unna. Các phương pháp điều trị này khác nhau về độ mạnh và mức độ xâm lấn trong quá trình bong tróc, nhưng chúng đều chỉ tác động đến lớp biểu bì. Peel bề mặt là loại chỉ nên được thực hiện bởi các chuyên gia thẩm mỹ có kinh nghiệm.

▪ Lột da ở độ sâu trung bình tác động và loại bỏ toàn bộ lớp biểu bì và một số mô dưới da. Hóa chất điển hình được sử dụng cho quy trình này là axit trichloroacetic (TCA). TCA được sử dụng ở các nồng độ khác nhau, tùy thuộc vào độ sâu mong muốn của vỏ. Lột da TCA có cường độ thấp hơn đôi khi được thực hiện bởi các chuyên gia thẩm mỹ, nhưng lột TCA có nồng độ cao hơn chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận.

■ Lột da sâu hoặc phẫu thuật sử dụng hóa chất gọi là phenol, một chất lột tẩy mạnh. Loại vỏ này được sử dụng cho làn da rất nhiều nếp nhăn, bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời để làm mờ nhiều nếp nhăn. Phenol lột da có những rủi ro, bao gồm khả năng để lại sẹo, giảm sắc tố (đốm trắng) và tăng sắc tố. Quá trình này cũng khá đau đớn và mất nhiều tuần để hồi phục. Phenol là một hóa chất có thể được hấp thụ và ảnh hưởng đến tim, và nó phải được sử dụng cẩn thận bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có kinh nghiệm, được hội đồng chứng nhận. Nó thường được áp dụng ở những khu vực nhỏ vì nguy cơ hấp thụ.

Bình luận về bài viết này